วันอังคารที่ 21 สิงหาคม พ.ศ. 2550

ข้อดีข้อเสียของCSSและการทำ

การทำCSSของMacromedia Dreamweaver8 ค่อนข้างง่าย
วีธีทำ กดตรงแถบWindows แล้วเลือกอันที่3หรืออันที่มีเขียนไว้ว่าCSS
พอเลือกเสร็จจะมีตรงขวาบนจะมีCSS Stylesอยู่ ให้เรากดตรงAllถ้ามันยังไม่เลือกแล้วให้สังเกตุจะมีปุ่ม เป็นกระดาษพร้อมเครื่องหมายบวกอยู่ให้เรากดเข้าไป
ให้เราเลือกชื่อCssแล้วเลือกว่าเอาแบบไหน(แต่เอาแบบClassจะดีกว่าเพราะเบสิกมากกว่า)
พอกดOKแลว สิ่งที่จะขึ้นมามีดังนี้
1.Type จะเป็นการเลือกตัวเขียน สี และตัวFontที่เราจะทำ
2.Background สามารถเลือกสีข้างหลังของตัวอักษรได้หรือไม่ก็สามารถเลือกรูปแทนได้
3.Blockจะมีให้เลือกต่างๆ ช่องว่างระหว่างคำหรือตัวอักษร
4.Boxเหมือนคล้ายๆLayOut
5.Border สร้างเป็นกรอบรอบนอกของตัวอักษร สารถสร้างเป็นสีต่างๆได้
6.List ไว้เซื่อมต่อรูปภาพหรือลิงค์ต่างๆ
7.Positioning ตำแหน่ง
8.Extensions เหมือนตัวเคลื่อนที่ไปมา

วีธีการใช้ ให้เราพิมตัวอะไรก็ได้ แล้วครอบตัวอักษรที่เราเขียนไว้แล้วกดตรงCSSแล้วเลือกตัวที่เราสร้างไว้แล้วกดคลิกซ้ายแล้วApply
แล้วเราก็จะได้Fontที่เราได้ติดตั้งตั้งแต่แรกของCSS

ข้อดี
1.สะดวกต่อการเปลี่ยนตัวอักษร
2.สามารถเปลี่ยนได้อย่างรวดเร็ว
3.ตัวอักษรมีความหลากหลาย
ข้อเสีย
1.ทำให้เปลืองเนื้อที่มากขึ้น
2.การมีCSSในเว็บทำให้เปลี่ยนขนาดในเว็บไม่ได้


ดูเพิ่มเติมได้ที่http://www.thaicss.com/css_online.php

2 ความคิดเห็น:

Silent Shadow กล่าวว่า...

*0* มีแต่ตัวอักษรอ่าๆ ข้อมูลละเอียดมาก เปนขั้นตอนง่ายๆดี

han chayakan กล่าวว่า...

ดีครับเขียนบรรยายเป็นขั้นตอน และถ้ามีภาพประกอบด้วยจะเยี่ยมมาก